Thứ Hai, 6 tháng 1, 2020

Đạo luật cho phép những người tị nạn từ Pakistan, Bangladesh và Afghanistan trở thành công dân Ấn

hủ đô quốc gia của Ấn Độ, New Delhi, đã phải đối mặt với sự khóa chặt chưa từng có trong lịch sử hôm thứ Năm khi các cuộc biểu tình về Đạo luật Sửa đổi Công dân dựa trên tôn giáo (CAA) nổ ra trên khắp đất nước.

Đạo luật cho phép những người tị nạn từ Pakistan, Bangladesh và Afghanistan trở thành công dân Ấn Độ nhưng cấm người Hồi giáo. Điều này, nhiều người đã phàn nàn, vi phạm hiến pháp của Ấn Độ - một quốc gia có dân số bao gồm 200 triệu người Hồi giáo Ấn Độ.

Sự tức giận chống lại luật sửa đổi đã lan rộng khắp Ấn Độ sau khi các sinh viên bị đánh đập ở Delhi vào Chủ nhật và nhiều cuộc biểu tình đã được lên kế hoạch. Trên khắp Ấn Độ, sinh viên từ 33 trường đại học bắt đầu một chuỗi các cuộc biểu tình mà đỉnh điểm là sự kích động trên toàn quốc ngày nay.

Chính phủ liên bang đã đón gió những kế hoạch đó. Quyết tâm trấn áp các cuộc biểu tình, nó đã viện dẫn phần 144 của bộ luật tố tụng hình sự, một đạo luật thời thuộc địa cấm hơn năm người tụ tập trong một không gian công cộng.

Vào sáng thứ Năm khi những người biểu tình bắt đầu tập trung tại các địa điểm được xác định trước ở Delhi bất chấp mục 144, cảnh sát đã gửi lệnh khẩn cấp tới tất cả các công ty viễn thông để đình chỉ kết nối di động bao gồm internet và liên lạc bằng giọng nói tại các địa điểm cụ thể.

Gần 16 trạm tàu ​​điện ngầm ở lần đếm cuối cùng đã đóng cửa hôm thứ Năm để ngăn người biểu tình đến các địa điểm. Hành động của cảnh sát cũng dẫn đến ùn tắc giao thông lớn ở Delhi và thành phố lân cận Gurgaon và Noida, với những người bị mắc kẹt hàng giờ trên đường.


Người biểu tình phản ứng từ một chiếc xe buýt sau khi bị bắt tại một cuộc biểu tình chống lại luật công dân mới của Ấn Độ ở New Delhi vào ngày 19 tháng 12 năm 2019. Ảnh: Sajjad Hussain / AFP
Trong khi đó, các cuộc biểu tình tự phát đã được báo cáo từ Mumbai, thủ đô tài chính của Ấn Độ và từ Bangalore, Chennai, Pune, Vadgaon, Ahemedabad, Calcutta và nhiều thành phố nổi bật khác khi nhiều người tham gia vào cuộc kích động đang diễn ra.

Tại thành phố phía nam của thành phố Bangalore, được biết đến là trung tâm công nghệ thông tin của Ấn Độ, ủy viên cảnh sát Bhaskar Rao tuyên bố áp dụng mục 144 vào tối thứ Tư.

Đến lúc đó, các nhóm công dân khác nhau trên khắp đất nước, bao gồm cả ở Bangalore, đã bắt đầu lên kế hoạch cho các cuộc biểu tình của họ.


Một người biểu tình hô khẩu hiệu từ một chiếc xe buýt sau khi bị bắt tại Tòa thị chính Bangalore trong một cuộc biểu tình chống lại luật công dân mới của Ấn Độ vào ngày 19 tháng 12 năm 2019. Ảnh: Manjunath Kiran / AFP
Nổi bật là không có bảo hiểm chống lại sự bắt giữ khi khủng hoảng đến. Nhà sử học và học giả nổi tiếng Ram Vendra Guha, được biết đến trên toàn cầu nhờ những cuốn sách về lịch sử hậu độc lập của Ấn Độ và đặc biệt về Mohandas Kíp Mahatma, Gand Gandhi, đã bị cảnh sát Bangalore nhặt được khi ông đang nói chuyện với giới truyền thông tại một địa điểm phản đối.

Tôi đã bị cảnh sát giam giữ vì giữ một tấm áp phích của Gandhi và nói về hiến pháp với báo chí, ông Gu Guha nói với kênh tin tức truyền hình NDTV, nhà báo đang phỏng vấn ông khi ông bị kéo đi.

Cảnh sát đang làm việc dưới sự chỉ đạo của chính quyền trung ương, Cảnh sát Guha nói. Chúng tôi đang phản đối bất bạo động chống lại một hành vi phân biệt đối xử, theo cách có kỷ luật.

Bangalore là thành phố thủ đô của Karnataka, một tiểu bang hiện đang được cai trị bởi Đảng Bharatiya Janata của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi.

Chính phủ trung ương đã chỉ thị cho tất cả các quốc gia bị cai trị bởi BJP đánh bại mọi cuộc biểu tình phản đối hành động công dân, theo các nguồn tin chính phủ cấp cao.

Nhắm mục tiêu Hồi giáo
Luật quốc tịch sửa đổi đặc biệt cấm người Hồi giáo từ Pakistan, Bangladesh và Afghanistan tìm kiếm quốc tịch Ấn Độ thông qua con đường đặc biệt. Họ vẫn có thể áp dụng theo các phần khác của luật hiện hành, nhưng mất rất nhiều tài liệu và thời gian để phê duyệt. Mặc dù bản thân nó là một sự khiêu khích lớn, nhưng sự giận dữ được khơi dậy bởi luật thay đổi bắt nguồn từ những gì Bộ trưởng Nội vụ liên bang Amit Shah tuyên bố sẽ tuân theo.


Các cuộc biểu tình lớn về luật công dân mới gây tranh cãi rằng các quán bar Hồi giáo đã nổ ra ở một số khu vực của New Delhi. Ảnh: Thời báo châu Á / Ankur Tanwar
Sổ đăng ký công dân quốc gia (NRC), một quy trình phân loại gây tranh cãi được bắt đầu vào năm 2013 tại bang Assam và kết thúc năm nay, buộc tất cả công dân ở bang biên giới phải nộp các tài liệu công phu để chứng minh họ là công dân Ấn Độ.

Cuộc tập trận đã tìm ra 1,1 triệu người chưa thể chứng minh được quốc tịch Ấn Độ. Họ đang bị chuyển đến các trại giam trước khi họ bị trục xuất hoặc quản lý để chứng minh quyền công dân của mình thông qua một quá trình kháng cáo phức tạp.

Luật mới được sửa đổi ngang nhiên đưa ra sự cứu trợ ngay lập tức cho những người được tìm thấy là bất hợp pháp theo NRC chỉ khi họ không phải là người Hồi giáo. Điều đó có nghĩa là một NRC toàn quốc sẽ cấp miễn phí cho tất cả những người khác ngoài Hồi giáo.

Điều này đã tạo ra sự tức giận, sợ hãi và không chắc chắn trên toàn quốc. Điều 14 của hiến pháp Ấn Độ nghiêm cấm phân biệt đối xử trên bất kỳ cơ sở nào kể cả đức tin. Điều này cũng áp dụng cho những người không phải là công dân, do đó, bao gồm những người tị nạn và người nước ngoài làm việc ở Ấn Độ.


Người biểu tình hô khẩu hiệu trong một cuộc biểu tình chống lại luật công dân mới của Ấn Độ tại Allahabad vào ngày 19 tháng 12 năm 2019. Ảnh: Sanjay Kanojia / AFP)
Đình chỉ Internet
Mặc dù việc đình chỉ internet là lần đầu tiên ở thủ đô quốc gia, nhưng chiến thuật này đã được sử dụng rộng rãi ở những nơi gần đây đến nỗi Ấn Độ đã được nhắc đến như là một cuộc tranh cãi vì được đặt tên là quốc gia bị tắt máy internet nhiều nhất trên thế giới.

Kashmir, đã bị tước bỏ vị thế đặc biệt theo hiến pháp vào ngày 5 tháng 8 năm nay, đã không có internet trong hơn 130 ngày. Các báo cáo cho thấy việc tắt internet ở đó đã khiến các hoạt động ngân hàng bị hạn chế nghiêm trọng trên toàn khu vực, và cũng dẫn đến thiệt hại trị giá hàng triệu đô la.

Internet cũng bị đình chỉ ở bang Assam và các bang khác thuộc Đông Bắc Ấn Độ, nơi đã trở thành tâm điểm của các cuộc biểu tình chống lại quyền công dân. Người Axomiyas, người thống trị nhà nước đã phản đối việc giải quyết những người di cư bất hợp pháp, theo đạo Hindu hoặc Hồi giáo, trong bang trong nhiều thập kỷ. Các quốc gia láng giềng với dân số bộ lạc lớn cũng đã phản đối luật mới.

Modi kết hợp
BJP dường như không muốn lùi bước ngay cả khi đối mặt với các cuộc biểu tình quy mô lớn. Chính phủ liên bang đã phớt lờ những cảnh báo và chỉ trích từ cộng đồng quốc tế - bao gồm một số so sánh về hành động phân biệt đối xử với luật pháp của Đức Quốc xã dựa trên chủng tộc của Đức Quốc xã. Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ và Liên Hợp Quốc đã bày tỏ quan ngại sâu sắc.

Modi đã chiến đấu, đổ lỗi cho người Hồi giáo và các đảng đối lập vì đã thúc đẩy các cuộc biểu tình. Tại một cuộc biểu tình bầu cử ở bang Jharkhand phía đông, ông nói rằng những người biểu tình có thể được xác định bằng quần áo của họ - một tài liệu tham khảo rõ ràng về người Hồi giáo trong mũ sọ. Phó của ông Shah đã thực hiện một vòng phỏng vấn chiến đấu nói rằng một NRC toàn quốc sẽ tuân theo luật công dân sửa đổi.

Tuy nhiên, trong số các đồng minh của BJP, một số người đã bỏ phiếu ủng hộ luật mới hiện đã lùi lại. Bây giờ họ nói rằng họ sẽ từ chối cho phép một NRC và họ đã chỉ trích luật mới, gọi đó là sự phân biệt đối xử với người Hồi giáo.

Các quốc gia do phe đối lập ở Tây Bengal, Odisha, Kerala và Punjab tuyên bố rằng họ sẽ không cho phép NRC ở các bang của họ. Tuy nhiên, tại bang miền tây Maharashtra, nơi BJP bị lật đổ quyền lực gần đây, một số trung tâm giam giữ đã được xây dựng - nơi mà những người nhập cư bất hợp pháp có thể được xác định bởi NRC.

'Mất tập trung'
Các nhà phê bình cho rằng chính phủ đang cố gắng chuyển hướng sự chú ý khỏi thực tế là nền kinh tế của Ấn Độ đang chậm lại một cách đáng báo động.

Sự suy thoái kinh tế là một thách thức lớn ngay bây giờ, Bộ trưởng Arvind Kejriwal của ông Delhi Delhi lưu ý. Vì vậy, cần phải làm gì để làm luật công dân, nếu có? ' Những người được nhập quốc tịch như người Ấn Độ theo luật mới sẽ phải được cho ăn, mặc quần áo và ở. Ai sẽ làm điều đó? Họ sẽ kết thúc công việc khan hiếm ở Ấn Độ phải không?

Theo Quỹ tiền tệ quốc tế Ấn Độ, sự chậm lại của Ấn Độ là một bất ngờ và có thể sẽ trở nên tồi tệ hơn vào năm tới. Tuy nhiên, cho đến nay, thủ tướng Modi vẫn chưa bình luận gì về tình trạng của nền kinh tế.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét