Thứ Hai, 6 tháng 1, 2020

Hội nghị thượng đỉnh KL đã ra đời từ một cuộc chiến ba bên giữa Mahathir,

Hội nghị thượng đỉnh Kuala Lumpur do Thủ tướng Mahathir Mohamad tổ chức tại thủ đô Malaysia, Malaysia tuần này ban đầu được hình thành như một sự kiện mang tính bước ngoặt trong chính trị của thế giới Hồi giáo.

Nó vẫn còn, mặc dù trên mặt đất run rẩy sau khi bị Thủ tướng Pakistan Imran Khan bỏ rơi vào phút cuối.

Tóm lại, ý tưởng về Hội nghị thượng đỉnh KL đã ra đời từ một cuộc chiến ba bên giữa Mahathir, Khan và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan vào tháng 9 bên lề phiên họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ở New York.

Nhận thức chung của ba nước là thế giới Hồi giáo đã không phản ứng đủ mạnh với tình hình mới nổi ảnh hưởng đến người Hồi giáo Kashmir, một nhận thức được Pakistan tích cực thúc đẩy.

Nền tảng mới
Vào ngày 23 tháng 11, trong khi công bố quyết định tổ chức Hội nghị thượng đỉnh KL, Mahathir cho biết nền tảng mới này hy vọng sẽ tập hợp các nhà lãnh đạo Hồi giáo, học giả và giáo sĩ, những người sẽ đề xuất giải pháp cho nhiều vấn đề mà 1,7 tỷ người Hồi giáo trên thế giới phải đối mặt.

Ông tiết lộ rằng các chức sắc tham dự hội nghị thượng đỉnh sẽ bao gồm Erdogan, Qatari Tiểu vương quốc Sheikh Tamim bin Hamad Al Thani và Imran Khan.

Vai trò của chính trị trong phát triển, an ninh lương thực, giữ gìn bản sắc dân tộc và phân phối lại của cải được liệt kê là những chủ đề khác sẽ được thảo luận, bên cạnh việc trục xuất người Hồi giáo khỏi quê hương của họ và phân loại Hồi giáo là tôn giáo của khủng bố.

Trong những nhận xét sâu sắc, Mahathir đã than phiền rằng không có quốc gia Hồi giáo nào được phát triển đầy đủ và một số quốc gia Hồi giáo là các quốc gia thất bại.

Ông nói: Tại sao có vấn đề này? Phải có một lý do đằng sau điều này. Chúng ta chỉ có thể biết lý do nếu chúng ta khiến các nhà tư tưởng, học giả và các nhà lãnh đạo đưa ra những quan sát và quan điểm của họ.

Cũng đọc: Hội nghị thượng đỉnh Malaysia và chính sách đối ngoại do Pakistan kiểm soát

Có lẽ chúng ta có thể thực hiện bước đầu tiên đó để giúp người Hồi giáo phục hồi vinh quang trong quá khứ của họ, hoặc ít nhất là để giúp họ tránh khỏi sự sỉ nhục và áp bức mà chúng ta thấy trên khắp thế giới ngày nay, ông nói thêm.

Điều quan trọng, Mahathir đã mô tả hội nghị thượng đỉnh như một cuộc gặp gỡ của những người có suy nghĩ tương tự về Hồi giáo và những vấn đề mà người Hồi giáo phải đối mặt.

Hối hận bày tỏ
Bây giờ hóa ra Tổng thống Iran Hassan Rouhani đang tham dự hội nghị thượng đỉnh, nhưng Quốc vương Salman của Ả Rập Saudi đã bày tỏ sự tiếc nuối rằng hội nghị Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC) đang bị bỏ qua.

Mahathir tiết lộ rằng Vua Salman đã truyền đạt cho ông trong một cuộc trò chuyện qua điện thoại rằng tốt hơn là các vấn đề Hồi giáo đã được thảo luận trong một cuộc họp OIC chính thức. Mahathir nói một cách lạc lõng:

Anh ấy [Vua Salman] muốn nói cho tôi biết lý do tại sao anh ấy không thể làm được. Anh ấy sợ rằng một cái gì đó xấu sẽ xảy ra với người Hồi giáo. Anh ấy có một ý kiến ​​khác với chúng tôi. Anh ấy cảm thấy rằng những vấn đề như [vấn đề Hồi giáo] này không nên được thảo luận bởi hai hoặc ba quốc gia, và nên có một cuộc họp OIC, và tôi đã đồng ý với anh ấy.

Cuộc trao đổi thử thách báo hiệu rằng chế độ Ả Rập Xê Út coi Hội nghị thượng đỉnh KL là một thách thức có tính toán đối với sự lãnh đạo của ummah và như một sáng kiến ​​về việc đặt nền móng cho một liên minh Hồi giáo.

Mahathir là người thẳng thắn, nhưng điều ít được chú ý là vị trí của ông thực sự phù hợp chặt chẽ với Thổ Nhĩ Kỳ và Pakistan. Chúng bao gồm câu hỏi của người Palestine, tình hình ở Jammu và Kashmir và cuộc đàn áp của cộng đồng Rohingya ở Myanmar.

Theo hãng thông tấn Malaysia Bernama , Hội nghị thượng đỉnh KL nhằm mục đích vực dậy nền văn minh Hồi giáo, cân nhắc [tìm kiếm] và tìm giải pháp mới và khả thi cho các vấn đề liên quan đến thế giới Hồi giáo, góp phần [cải thiện tình trạng của người Hồi giáo và Hồi giáo các quốc gia, và hình thành một mạng lưới toàn cầu giữa các nhà lãnh đạo Hồi giáo, trí thức, học giả và nhà tư tưởng.

Trong trí tuệ tuyệt đối, Ả Rập Saudi không thể phù hợp với một chương trình nghị sự như vậy. Một cảm giác thất vọng đã được xây dựng trong thập kỷ qua hoặc lâu hơn trong số các quốc gia Hồi giáo rằng OIC bị giảm xuống thành một phần phụ của các chính sách đối ngoại của Saudi.

Một sáng kiến ​​lớn hơn nhiều
Rạn nứt của Ả Rập Xê Út với Qatar, sự cạnh tranh với Iran, cuộc chiến tàn khốc ở Yemen, giết Jamal Khashoggi, v.v ... cũng làm sứt mẻ nghiêm trọng hình ảnh của Riyadh trong những năm gần đây.

Tất nhiên, Saudis giữ một ví lớn và vẫn được coi là có ảnh hưởng, nhưng diễn đàn Hồi giáo mới đã sẵn sàng để đi theo hướng tiến bộ và truyền cảm hứng hơn nhiều, với kế hoạch theo đuổi các dự án chung, bao gồm, cuối cùng, giới thiệu một loại tiền tệ chung.

Mahathir được ghi nhận rằng hội nghị Hồi giáo nhỏ này có thể biến thành một sáng kiến ​​lớn hơn nhiều trên đường. Sự lạc quan như vậy không thể bị coi thường vì ngày càng nhiều quốc gia đa số Hồi giáo chứa đựng sự bất an lớn về triển vọng sắp tới của sự lên ngôi của Thái tử Mohammad bin Salman với tư cách là vua Ả Rập và là người giám hộ tiếp theo của hai vị thánh Hồi giáo.

Ả Rập Saudi, dự đoán chiếc găng sắt bị Mahathir ném xuống, đã phản ứng dữ dội để hạ bệ Hội nghị thượng đỉnh KL. Nó xé toạc phần mềm của Hội nghị thượng đỉnh bằng cách đọc hành động bạo loạn với Imran Khan. Người chơi cricket vĩ đại đã hoảng loạn và gọi Mahathir để hối tiếc rằng anh ta không thể tham dự hội nghị thượng đỉnh.

Không còn nghi ngờ gì nữa, đó là một sự xúc phạm lớn đối với uy tín cá nhân của Mahathir, nhưng như câu ngạn ngữ cũ nói, những người ăn xin không thể là người lựa chọn, và Khan không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tuân theo Saudi diktat như một chư hầu.

Khi Khan tránh xa, Mahathir bị bỏ lại để tiếp đón các đối tác của mình từ Thổ Nhĩ Kỳ, Iran, Qatar và Indonesia. Các fizz đã đi ra khỏi Hội nghị thượng đỉnh KL. Tuy nhiên, Mahathir không phải là kiểu người hay quên và tha thứ. Phản ứng ban đầu của anh ta đối với hành vi hèn nhát của Imran Khan cho thấy sự thờ ơ, phản bội cảm giác tổn thương của anh ta.

Pakistan cuối cùng là kẻ thua cuộc ở đây, vì uy tín của nó đã bị sứt mẻ nghiêm trọng. Imran Khan là người khởi xướng ban đầu ý tưởng về trục ba chiều của Thổ Nhĩ Kỳ-Pakistan-Malaysia.

Nhưng công bằng mà nói, chương trình nghị sự khiêm tốn của ông là tạo ra một diễn đàn khu vực độc quyền ở Ấn Độ mà ông có thể sử dụng theo ý muốn, trong khi Mahathir biến nó thành một diễn đàn Hồi giáo chưa từng có, độc lập với ảnh hưởng của Saudi. Có lẽ Mahathir chỉ có thể tự trách mình vì sự vượt quá.

MK Bhadrakumar là một cựu nhà ngoại giao, đã phục vụ hơn 29 năm với tư cách là một sĩ quan Bộ Ngoại giao Ấn Độ với các bài đăng bao gồm đại sứ Ấn Độ tại Thổ Nhĩ Kỳ và Uzbekistan. Bài viết này được sản xuất với sự hợp tác của Ấn Độ Punchline và Globetrotter , một dự án của Viện truyền thông độc lập, đã cung cấp nó cho Asia Times

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét