Thứ Hai, 6 tháng 1, 2020

chính phủ Bangladesh hôm thứ Tư đã giữ lại danh sách Razakars

Trước sự phản đối và chỉ trích từ nhiều khu vực, chính phủ Bangladesh hôm thứ Tư đã giữ lại danh sách Razakars - cộng tác viên địa phương với lực lượng chiếm đóng Pakistan trước cuộc chiến tranh giải phóng năm 1971.

Được công bố vào ngày 16 tháng 12, Ngày Chiến thắng thứ 49 của Bangladesh, danh sách này có chứa những điều dị thường khi nó đặt tên cho một số chiến binh tự do nổi tiếng của đất nước.

Danh sách này cũng chứa tên của nhiều cá nhân nhiều lần. Tội ác chiến tranh và cộng tác viên tiếp tục nhạy cảm về chính trị ở Bangladesh, thậm chí nhiều thập kỷ sau chiến tranh giải phóng.

Thừa nhận những sai lầm, Bộ trưởng Bộ Chiến tranh Giải phóng AKM Mozammel Huq hôm thứ Tư cho biết Bộ của ông sẽ giữ lại danh sách và công bố một danh sách mới vào năm tới vào ngày 26 tháng 3 - được tổ chức là Ngày Độc lập của Bangladesh.

Hôm thứ Hai, Bộ trưởng Haq nói với các phóng viên Bộ của ông không chuẩn bị danh sách, nhưng đã công bố một danh sách được cung cấp bởi Bộ nhà.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Nội vụ Asaduzzaman Khan Kamal  kịch liệt bác bỏ yêu sách của Haq và cho biết Bộ của ông đã không cung cấp bất kỳ danh sách Razakars nào cho Bộ Chiến tranh Giải phóng.

Bộ của chúng tôi cung cấp một danh sách những người bị buộc tội theo Đạo luật Cộng tác viên, ông Kam Kamal nói với truyền thông.

Kamal cũng công khai thừa nhận rằng danh sách Razakars không được xem xét kỹ lưỡng về đúng cách trước khi chuẩn bị.

Trong khi đó, cả hai tuyên bố của các bộ trưởng đều chỉ ra rõ ràng rằng không có sự phát triển thực tế nào của Vương quốc hay công việc liên quan đến danh sách này diễn ra trong 48 năm qua. Không lâu sau cuộc chiến năm 1971, Sheikh Mujibur Rahman - cha đẻ của Bangladesh - đã ban hành Sắc lệnh Cộng tác viên Bangladesh (Toà án đặc biệt), năm 1972, để truy tố những người hợp tác với Pakistan.

Đến ngày 30/11/1973, chính phủ đã bắt giữ 37.471 cộng tác viên theo lệnh, nhưng một ân xá chung đã được tuyên bố cho họ trong cùng năm. Tuy nhiên, ân xá không được áp dụng cho những người phạm tội hình sự như giết người, hiếp dâm và đốt phá.

Sau đó, vào năm 1975, lệnh này đã bị bãi bỏ và khoảng 11.000 người, đang bị giam giữ vào thời điểm đó, đã được trả tự do, theo các quan chức của Bộ Chiến tranh Giải phóng.

Máy bay chiến đấu tự do trong danh sách
Gần năm thập kỷ sau khi Bangladesh giành được độc lập thông qua cuộc chiến kéo dài 9 tháng đẫm máu năm 1971, vẫn chưa có một danh sách toàn diện với dữ liệu cụ thể về chính xác có bao nhiêu cộng tác viên Bangladesh làm việc với lực lượng chiếm đóng Pakistan - cho đến ngày 16 tháng 12 năm nay.

Bangladesh đã công bố danh sách lần đầu tiên có tên của 10.789 Razakars, người hợp tác với quân đội chiếm đóng Pakistan trong việc thực hiện các vụ giết người hàng loạt và tàn bạo trong Chiến tranh giải phóng năm 1971.

Người Bangladesh đang mong chờ được xem danh sách quá hạn, nhưng danh sách này đã bị sai sót và điều đó đã dẫn đến sự chỉ trích từ khắp nơi.

Daily Star báo cáo rằng tên của ít nhất bảy máy bay chiến đấu tự do có trong danh sách. Một người bị quân đội Pakistan tra tấn đến chết và bốn người đã qua đời. Danh sách này bao gồm tên của Golam Arif Tipu , một công tố viên dày dạn tại Tòa án Tội ác Chiến tranh Quốc tế, người là một điều phối viên nổi tiếng của cuộc chiến năm 1971.

Tipu cũng là thành viên của một ban chỉ đạo gồm 5 thành viên được thành lập để tiến hành Chiến tranh giải phóng ở quận Chapainababganj vào năm 1971. Chính phủ Banglaedsh trao tặng Tipu với Ekushe Padak - giải thưởng dân sự cao thứ hai - vào năm 2019 cho sự đóng góp của ông cho phong trào ngôn ngữ năm 1952.

Tipu đã bày tỏ sự phẫn nộ về việc đưa tên mình vào danh sách Razakars. Ông cũng đe dọa sẽ có hành động pháp lý chống lại những người chịu trách nhiệm cho sai lầm.

Các tên ủng hộ Tapan Kumar Chakraborty , một máy bay chiến đấu tự do được liệt kê, cũng xuất hiện trong danh sách các Razakars. Chakraborty đã chiến đấu chống lại Quân đội Pakistan trên tiền tuyến của chiến trường dưới sự lãnh đạo của Thiếu tá Abdul Jalil của Khu vực Chiến tranh Giải phóng Số 9.

Các lực lượng Pakistan đã giết cha mình Sudhir Kumar Chakraborty sau khi giam anh ta tại nhà của anh ta. Chakraborty là một chiến binh tự do được yêu thích, thường xuyên nhận được các khoản phụ cấp cho vai trò dũng cảm của mình trong nền độc lập của Bangladesh.

Chakraborty nói với truyền thông vào thứ ba rằng thà chết còn hơn là thấy tên mình trong danh sách Razakars. Các tên cuối Majibul Haq là người chủ tịch của đơn vị huyện Barguna của Mukti Sangram Parishad (Hội đồng Chiến tranh Giải phóng) trong Chiến tranh giải phóng vào năm 1971, cũng xuất hiện trong danh sách Razakars.

Lên án việc bao gồm tên của Haq, hàng trăm người ở thị trấn Barguna của Haq hôm thứ ba đã thành lập một chuỗi người, tổ chức một cuộc rước và biểu tình.

Họ yêu cầu loại trừ ngay lập tức tên của Haq. Tên của Mirza Abdul Latif, một chiến binh tự do được liệt kê từ quận Sirajganj, cũng xuất hiện trong danh sách. Một thành viên hai lần của quốc hội, Latif nổi tiếng trong quân đội Pakistan và lực lượng hợp tác của nó để lãnh đạo một nhóm các chiến binh tự do được gọi là Palashdanga Jubo Shibir trong chiến tranh.

Thúc giục chính phủ tìm hiểu xem có âm mưu nào không, con gái của Latif Selina Mirza Mukti nói với các phóng viên rằng đó không chỉ là sự sỉ nhục cho cha cô, mà còn cho tất cả những người đấu tranh tự do.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét