Thứ Hai, 6 tháng 1, 2020

lãnh đạo quân đội Pakistan bị lưu đày Pervez Musharraf đã bị kết án tử hình

ựu lãnh đạo quân đội Pakistan bị lưu đày Pervez Musharraf đã bị kết án tử hình hôm thứ ba sau khi bị kết tội phản quốc, một bản án nhanh chóng bị lên án bởi các lực lượng vũ trang đã cai trị đất nước trong gần một nửa lịch sử 72 năm.

Phán quyết của tòa án đánh dấu lần đầu tiên một cựu lãnh đạo lực lượng vũ trang bị kết tội phản quốc và bị kết án tử hình ở Pakistan, nơi quân đội duy trì ảnh hưởng mạnh mẽ và các sĩ quan cao cấp thường được coi là không bị truy tố.

Musharraf đã phải sống lưu vong kể từ khi lệnh cấm du lịch được dỡ bỏ vào năm 2016, cho phép anh ta tìm kiếm điều trị y tế ở nước ngoài.

Người đàn ông 76 tuổi này gần đây đã dành phần lớn thời gian giữa Dubai và London.

Một số nguồn tin truyền thông Pakistan đã báo cáo bản án và bản án được đưa ra bởi một tòa án đặc biệt gồm ba thành viên, trong khi một quan chức tư pháp cấp cao đã xác nhận các phán quyết cho AFP.

Quân đội Pakistan đã tố cáo phán quyết của tòa án đặc biệt, nói trong một tuyên bố rằng các lực lượng vũ trang đang ở trong nỗi đau và nỗi thống khổ về quyết định này.

Một cựu lãnh đạo quân đội, chủ tịch Ủy ban Tham mưu trưởng Liên quân và chủ tịch Pakistan, người đã phục vụ đất nước trong hơn 40 năm, đã chiến đấu để bảo vệ đất nước, chắc chắn không bao giờ có thể là một kẻ phản bội, quân đội nói trong một tuyên bố.

Nó nói thêm rằng quy trình pháp lý dường như đã bị bỏ qua.

Thử nghiệm bắt đầu vào năm 2013 và là một trong nhiều vụ liên quan đến Musharraf. Nó tập trung vào quyết định đình chỉ hiến pháp và áp đặt quy tắc khẩn cấp vào năm 2007, theo luật sư của ông, Akhtar Shah.

Động thái này đã gây ra các cuộc biểu tình rộng rãi chống lại Musharraf, cuối cùng dẫn đến việc ông từ chức khi đối mặt với các thủ tục luận tội.

Luật sư của Musharraf cho biết cựu tướng quân hiện đang bị bệnh và vẫn ở Dubai. Ông nói không có quyết định nào được đưa ra về việc có kháng cáo hay không.

Công tố viên hàng đầu hiện nay của quốc gia, Tổng chưởng lý Anwar Mansoor Khan, cho biết bản án này là bản chống lại hiến pháp.

Nếu ông người bị buộc tội không nhận được công lý thì chính phủ này sẽ chống lại sự bất công đó, ông nói.

Phán quyết của tòa án được đưa ra hơn một tuần sau khi Musharraf bác bỏ vụ án phản quốc đối với anh ta trong một tin nhắn video cho thấy cựu tướng quân trên giường bệnh viện xuất hiện trong khi phàn nàn về chóng mặt và mất điện.

Tôi nghĩ trường hợp này là vô căn cứ. Họ không nghe tôi nói và họ không nghe luật sư của tôi. Đó là một sự bất công lớn, xông Musharraf nói.

Tướng Talat Masood đã nghỉ hưu, hiện là một nhà phân tích bảo mật, đã gọi quyết định của tòa án là phi thường và phi thường.

'Trả thù'
Musharraf sinh ra ở thủ đô Delhi của Ấn Độ vào năm 1943 nhưng đã cùng gia đình chuyển đến Pakistan sau khi bị chia cắt.

Ông nắm quyền sau khi lật đổ Thủ tướng Nawaz Sharif trong cuộc đảo chính không đổ máu năm 1999.

Một người vừa hút xì gà, vừa uống rượu whisky, vị tướng này đã trở thành một đồng minh lớn của Hoa Kỳ trong cuộc chiến chống khủng bố Hồi giáo sau cuộc tấn công vào ngày 11 tháng 9 tại Hoa Kỳ.

Anh ta đã trốn thoát ít nhất ba vụ ám sát Al-Qaeda trong suốt chín năm cầm quyền.

Sự cai trị của ông không gặp phải thách thức nghiêm trọng nào cho đến khi ông cố gắng sa thải chánh án vào tháng 3 năm 2007, làm dấy lên các cuộc biểu tình trên toàn quốc và nhiều tháng hỗn loạn dẫn đến việc áp dụng tình trạng khẩn cấp.

Sau vụ ám sát tháng 12 năm 2007 của cựu thủ tướng Benazir Bhutto, tâm trạng quốc gia càng trở nên tồi tệ hơn. Ông đã bị cô lập bởi những tổn thất nặng nề mà các đồng minh phải gánh chịu trong cuộc bầu cử tháng 2 năm 2008.

Musharraf cuối cùng đã từ chức vào tháng 8 năm 2008 khi đối mặt với các thủ tục luận tội của liên minh cầm quyền mới và phải sống lưu vong.

Khi Musharraf trở lại vào năm 2013, với mục đích tham gia cuộc bầu cử, ông đã bị cấm tham gia và rời khỏi đất nước. Một loạt các trường hợp pháp lý gắn kết.

Vụ án phản quốc lần đầu tiên được đưa ra chống lại Musharraf bởi kẻ thù cũ Sharif của anh ta vào năm 2013. Vụ án diễn ra trong nhiều năm, liên tục bị trì hoãn, cho đến khi có thông báo bất ngờ vào thứ ba.

Phán quyết phản quốc là trường hợp mới nhất nhắm vào Musharraf kể từ khi ông phải sống lưu vong.

Năm 2017, một tòa án Pakistan tuyên bố ông là kẻ chạy trốn trong phiên tòa giết người của Bhutto - người phụ nữ đầu tiên làm thủ tướng của một quốc gia Hồi giáo.

Tòa án chống khủng bố cũng gán cho Musharraf một người bỏ trốn và ra lệnh tịch thu tài sản của anh ta.

Musharraf bị cáo buộc là một phần của âm mưu rộng lớn khiến đối thủ của ông là Bhutto bị giết trước cuộc bầu cử. Ông đã từ chối tất cả các chi phí.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét